6 kỹ năng bắt buộc của bảo vệ tòa nhà, chung cư

Cùng với sự phát triển của kinh tế đô thi, ngày càng có nhiều tòa nhà, chung cư mọc lên. Đặc điểm chính của tòa nhà chung cư là lượng người ra vào đông. Do đó, lực lượng bảo vệ cần được trang bị những kỹ năng bắt buộc để đảm bảo an ninh, an toàn cho mục tiêu. Cùng Công ty TNHH dịch vụ bảo vệ Lý Gia điểm qua 6 kỹ năng bắt buộc sau:

Phòng chống cháy nổ, hỏa hoạn

Cháy nổ luôn được coi là rủi ro lớn nhất trong an ninh tòa nhà. Và rủi ro này càng được quan tâm nhiều hơn khi đó là tòa nhà chung cư. Lý do là vì cháy nổ ở chung cư liên quan đến số lượng lớn nhân mạng. Nếu hỏa hoạn ở nhà thấp tầng, có thể chỉ ảnh hưởng đến một số người trong căn nhà đó, thì chung cư sẽ liên đới đến gần như tất cả các căn hộ trong tòa nhà. Do đó, phòng chống cháy nổ phải là kỹ năng bắt buộc đối với một nhân viên bảo vệ chuyên nghiệp.

Chi tiết hơn, nhân viên bảo vệ phải biết cách xử lý một số tình huống điển hình như sau: khi phát hiện đám cháy, kỹ năng sơ tán, thoát nạn đám cháy trong nhà cao tầng.

Bên cạnh đó, bảo vệ cũng cần được trang bị các kỹ năng liên quan như xử lý khi phát hiện mùi gas, cách lắp đặt và sử dụng các thiết bị điều khiển điện, hay cách sơ cấp cứu người bị ngạt khói, cháy bỏng.

Kỹ năng xử lý tình huống: trộm cắp, thất thoát tài sản, gây rối mất trật tự

Một trong những đặc điểm chính của tòa nhà chung cư là số lượng người ra vào tương đối đông. Trường hợp tòa nhà kết hợp giữa tầng dưới làm văn phòng và tầng trên làm chung cư thì số lượng người còn đông hơn. Do đó, đảm bảo an ninh, trộm cắp, thất thoát tài sản là kỹ năng bắt buộc tiếp theo.

Để phòng ngừa những tình huống trên, bảo vệ cần phải có kỹ năng quan sát và đánh giá sự việc. Bảo vệ cần ứng dụng kỹ năng quan sát, giám sát trong tất cả các tình huống. Quan sát từ ngoại hình, các đặc điểm chính, cách đối tượng giao tiếp, thể hiện thái độ, cử chỉ, hành động… Từ đó giúp ta nhận định được đối tượng là người thế nào, có ý đồ không, để có phương án ứng phó kịp thời.

Nhiệm vụ này quan trọng hơn cho các vị trí ở cổng chính, cổng nhà xe và vị trí tuần tra.

Ngoài ra để xử lý tốt tình huống này, bảo vệ chuyên nghiệp cũng cần phải được trang bị các kỹ năng phụ trợ như võ thuật, tự vệ, chiến đấu để đối phó với các tình huống khẩn cấp.

Kỹ năng vận hành, xử lý tình huống với thang máy

Khác với nhà dân, trong chung cư thang máy là công cụ cực kỳ quan trọng. Đây là đường giao thông chính trong chung cư. Chỉ cần xảy ra sự cố với thang máy trong vòng ít phút cũng có thể xảy ra có sự cố rối loạn, mất trật tự. Do đó, đảm bảo thang máy vận hành thông suốt là kỹ năng bắt buộc.

Trong những tình huống đòi hỏi yêu cầu kỹ thuật cao, bảo vệ phải nắm được thông tin và kịp thời liên hệ ngay với bộ phận kỹ thuật của nhà cung cấp thang máy để kịp thời phối hợp xử lý.

Kỹ năng quản lý quản lý xe cộ ra vào chung cư

Kỹ năng này là một phần trong kỹ năng xử lý tình huống trộm cắp, tuy nhiên vì đặc điểm của chung cư là nhiều người ra vào với số lượng xe cộ lớn. Do đó, đây cũng là một kỹ năng bắt buộc cần được nhấn mạnh.

Đối với vị trí nhà xe, phải luôn cấp phát thẻ xe cho khách vãng lai, bất kể vào lâu hay không. Điều phối, sắp xếp xe đậu đúng vị trí tránh tình trạng lộn xộn, ách tắc nhà xe.

Luôn chú ý quan sát để ý đến các đối tượng khả nghi và chú ý đến các loại xe có giá trị cao.

Kỹ năng mềm: giao tiếp cư dân, khách tại sảnh…

Đây cũng là kỹ năng bắt buộc phải có của bảo vệ tòa nhà chung cư. Bảo vệ phần nào thể hiện hình ảnh của một chung cư an toàn, và thân thiện. Do đó, bảo vệ cũng cần được đào tạo các kỹ năng mềm để tạo mối quan hệ tốt với cư dân. Vừa tạo được hình ảnh đẹp, thân thiện vừa sẽ nhận được sự yêu mến, hỗ trợ từ mọi người trong quá trình công tác.

Ngoài ra, hình ảnh bảo vệ còn thể hiện một phần hình ảnh của chung cư đối với khách đển thăm, giao dịch. Do đó, bảo vệ cần thể hiện sự chuyên nghiệp trong tiếp khách. Vừa hòa nhã, niềm nở, và hướng dẫn thông tin trong mọi tình uống vừa phải thể hiện nghiệp vụ chuẩn trong đảm bảo an ninh.

Kỹ năng sử dụng hệ thống hỗ trợ an ninh

Cuối cùng, một kỹ năng cũng bắt buộc trong công tác bảo vệ an ninh tòa nhà là sử dụng các thiết bị hỗ trợ an ninh. Đây là kỹ năng phụ trợ cho các hoạt động phòng chống cháy nổ, trộm cắp.

Các thiết bị an ninh ở đây có thể là hệ thống camera quan sát, hệ thống báo cháy nổ tự động, hệ thống cảnh bảo người đột nhập trái phép hay hệ thống các máy móc trang thiết bị được lắp đặt trong tòa nhà.

Trên đây là 6 kỹ năng bắt buộc của bảo vệ tòa nhà chung cư để đảm bảo an ninh an toàn cho mục tiêu. Để thực hiện được đầy đủ các kỹ năng trên đòi hỏi trước tiên bảo vệ phải có sức khỏe tốt, có tinh thần trách nhiệm cao khi làm nhiệm vụ và phải được đào tạo đầy đủ các kỹ năng chuyên biệt cho bảo vệ tòa nhà chung cư.

Gọi điện thoại
0933.836.469
Chat Zalo